Blog Layout

3 BÀI HỌC CHIẾN LƯỢC TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG NĂM 2023 (Phần 1. T-Mobile)

thg 1 03, 2023

Không còn nghi ngờ gì nữa, chiến lược trải nghiệm khách hàng giúp doanh nghiệp định hướng trong việc mang đến trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng.

Khi chiến lược được xây dựng, thiết kế kỹ lưỡng và thực thi nhất quán, nó không chỉ tác động đến thị phần của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ ngành mà doanh nghiệp hoạt động, đồng thời dự đoán những thay đổi và cơ hội của thị trường, góp phần nâng cao trải nghiệm của khách hàng như một lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.


Chào năm 2023, chúng ta cùng nhau xem xét và học hỏi ba cách tiếp cận chiến lược đối với trải nghiệm của khách hàng từ các thương hiệu hàng đầu đã đưa CX lên một tầm cao mới.

Phần 1. T-MOBILE

Tổng thể cam kết đối với khách hàng từ T-Mobile có nghĩa là làm nhiều hơn cho người khác


T-Mobile đã trở nên vượt trội về trải nghiệm của khách hàng vào năm 2022 nhờ các quyết định chiến lược về tiếp thị và trải nghiệm khách hàng mà nhà cung cấp dịch vụ di động này đã thực hiện, bắt đầu với Chiến dịch không có nhà cung cấp dịch vụ ( Un-carrier Campaign) vào năm 2013 đã phá vỡ bối cảnh hoạt động truyền thống của các nhà cung cấp di động.


Áp dụng cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm, T-Mobile đã bỏ hợp đồng dài hạn cho khách hàng trả sau và chuyển qua gói dữ liệu hàng tháng, giúp giải quyết một vấn đề khó khăn trong lịch sử đối với khách hàng sử dụng dịch vụ di động. Công ty đã xây dựng các chương trình nâng cấp thiết bị, đồng thời thay đổi cấu trúc phí chuyển vùng quốc tế và đường dài. Một trong số các sáng kiến khác là cung cấp các tùy chọn phát trực tuyến và âm nhạc mới.


Khách hàng đáp lại bằng lòng trung thành. T-Mobile đã phát triển. Được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng đó, T-Mobile đã tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh. Năm 2020, T-Mobile hợp nhất với Sprint để trở thành nhà mạng không dây số ba tại Hoa Kỳ. Giờ đây, T-Mobile tự hào có một Mạng 5G có tầm ảnh hưởng quan trọng. Tuy nhiên, bản thân quy mô của mạng không mang lại trải nghiệm của khách hàng Hoặc lòng trung thành của khách hàng. Trên thực tế, để tạo sự khác biệt trong một thị trường cạnh tranh, T-Mobile đã dựa vào nguồn gốc nhỏ và nhanh nhẹn của mình. Và nhân đôi cam kết với khách hàng.


Chiến dịch “Không nhà cung cấp dịch vụ" đang diễn ra hiện là một thành phần quan trọng trong bản sắc thương hiệu và mục tiêu của nó là tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng, tiếp tục triển khai các dịch vụ được thiết kế vì sự hài lòng của khách hàng và lòng trung thành của khách hàng. T-Mobile ra mắt quyền truy cập Netflix miễn phí cho khách hàng. Công ty cũng đã loại bỏ các chương trình khách hàng thân thiết truyền thống yêu cầu khách hàng tích lũy và theo dõi điểm để tiếp cận các ưu đãi vào những thời điểm cụ thể. Thay vào đó, họ kết nối với các thương hiệu đối tác để cung cấp cho khách hàng quà tặng hàng tuần vào các ngày Thứ Ba của T-Mobile. Đối với những du khách sử dụng dịch vụ, T-Mobile đã cùng với Samsara Luggage phát hành một chiếc vali thông minh phiên bản giới hạn và gọi nó là “người bạn đồng hành trong cuộc phiêu lưu hoàn hảo”. Họ đang củng cố niềm tin cho khách hàng rằng T-Mobile luôn đồng hành cùng họ, mang lại giá trị cho họ dù họ đi đâu đi nữa.


Hơn nữa, T-Mobile đang tạo cơ sở hạ tầng để có trải nghiệm tốt hơn bằng cách thay thế cáp DSL bằng kết nối không dây cho các dịch vụ internet tại nhà và tiếp tục xây dựng mạng 5G mạnh mẽ để hỗ trợ trải nghiệm di động Meta và các trải nghiệm kỹ thuật số khác mà khách hàng khao khát.


Ngoài ra, T-Mobile đang đưa cam kết của khách hàng lên một tầm cao mới bằng cách cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội lớn hơn của công ty, được dẫn dắt bởi ý tưởng về công nghệ vì lợi ích. Bảo tồn năng lượng và trách nhiệm với môi trường là những ưu tiên trong các cửa hàng bán lẻ và các phương tiện vận tải. Cam kết hướng tới những điều tốt đẹp cho khách hàng và cộng đồng đòi hỏi sự mạo hiểm, đồng thời đi kèm với chi phí mà T-Mobile sẵn sàng chấp nhận. Và một trong số đó đã mang lại lợi nhuận cho họ, cả về doanh thu và tỷ lệ giữ chân khách hàng.


Cứ mỗi 6 tháng, chiến dịch "Un-courier" lại được cập nhật thay đổi:

  •  1.0: Giới thiệu chương trình không cần hợp đồng dài hạn
  •  2.0: “Jump” cho phép khách hàng nâng cấp điện thoại của họ tối đa hai lần mỗi năm, bằng cách đổi điện thoại của họ để mua điện thoại mới với cùng mức giá như khách hàng mới.
  •  3.0: kích hoạt chuyển vùng quốc tế miễn phí.
  •  4.0: Giúp khách hàng thoát khỏi ràng buộc với các nhà cung các dịch vụ di động khác bằng cách trả phí chấm dứt hợp đồng sớm từ các đối thủ cạnh tranh.
  •  5.0: mang đến cho người tiêu dùng cơ hội dùng thử điện thoại mới trong một tuần.
  •  6.0: “Tự do âm nhạc” với dữ liệu được sử dụng trên một số dịch vụ phát nhạc trực tuyến nhất định sẽ không còn được tính vào giới hạn dữ liệu của người dùng.
  •  7.0: hợp tác với Internet trên máy bay của Gogo để nhắn tin miễn phí trên tất cả các chuyến bay sử dụng Gogo.
  •  8.0: “Data Stash” cho phép người dùng tiếp tục sử dụng dữ liệu tốc độ cao chưa sử dụng trong tối đa một năm.
  •  9.0: Chương trình dành cho doanh nghiệp, cho phép đàm thoại và nhắn tin không giới hạn mọi dòng, 1GB dữ liệu
  •  10.0: “Binge-on” cho phép người dùng xem các dịch vụ phát trực tuyến mà không tính vào dữ liệu của họ
  •  11.0: Thứ ba miễn phí, bao gồm pizza Dominos, tín dụng Lyft, Wendy's Frostys
  •  12.0: Không giới hạn mọi thứ với các cuộc gọi thoại, văn bản và dữ liệu không giới hạn.
  •  13.0: Loại bỏ dịch vụ không dây và phí truy cập nhằm nỗ lực làm cho giá cả minh bạch hơn.


Văn hóa đằng sau thương hiệu

Mặc dù T-Mobile có quảng cáo tuyệt vời để thu hút người tiêu dùng, nhưng họ thực sự đang cố gắng đổi mới cách xử lý Dịch vụ khách hàng. Bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận khảo sát nhóm tập trung vào 4 câu hỏi để đánh giá hiệu quả chuyển đổi theo thời gian:


  1. Khách hàng của chúng ta có hạnh phúc hơn không?
  2. Họ có ở lại với chúng ta lâu hơn không?
  3. Và, chúng ta có đang làm sâu sắc thêm mối quan hệ của mình với họ không?
  4. Sau đó, chúng ta có đang giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ một cách dễ dàng?

Không khó để hiểu vì sao T-Mobile lại thành công đến vậy.


Nguồn:

* beloved-brands.com

* CustomerThink


Bởi Vivian Hong Ngoc Nguyen 24 Mar, 2023
Trước khi iPhone ra đời, thị trường điện thoại di động đã có rất nhiều sản phẩm đa dạng từ các hãng khác nhau, bao gồm cả Nokia đang chiếm giữ ngôi vương lúc bấy giờ với kiểu điện thoại truyền thống nhiều phím bấm. Nhưng Apple đã đem đến một luồng gió mới với thiết kế sang trọng, đơn giản và tiện lợi, màn hình cảm ứng và hệ điều hành iOS đột phá. Nhờ đổi mới sáng tạo, iPhone đã trở thành một sản phẩm được ưa chuộng và đem lại lợi nhuận lớn cho Apple, củng cố vị thế của hãng trong lĩnh vực công nghệ. Điều này cho thấy đổi mới (innovation) là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tiến bộ và phát triển khi tạo ra sản phẩm và dịch vụ mới hoặc cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giúp doanh nghiệp giữ vững thị phần và tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, đổi mới còn giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình sản xuất, giảm chi phí, tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Một trong những quyển sách mà bạn có thể tham khảo về đổi mới là 10 kiểu đổi mới - Nguyên tắc xây dựng Đột phá (Ten Types of Innovation - The discipline of building breakthroughs) được nghiên cứu và phát triển bởi Doblin, một công ty tư vấn đổi mới toàn cầu thuộc Deloitte, chuyên đồng hành cùng các doanh nghiệp và tổ chức đổi mới và phát triển.
Bởi Vivian Hong Ngoc Nguyen 17 Mar, 2023
Nếu bạn tìm kiếm một quyển sách để kích thích tư duy và sự sáng tạo, thì quyển sách "Hãy tò mò như một đứa trẻ" được viết bởi bộ đôi tác giả Brian Grazer và Charles Fishman là một lựa chọn tuyệt vời. Grazer là nhà sản xuất phim thành công nhất Hollywood từng nhận Oscar và đã sản xuất nhiều bộ phim ăn khách như "Apollo 13", "A Beautiful Mind", "The Da Vinci Code" và "Frost/Nixon". Ông cũng là người sáng lập của hãng sản xuất phim Imagine Entertainment, một trong những hãng phim độc lập lớn nhất tại Hollywood và từng được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới.
Bởi Vivian Hong Ngoc Nguyen 13 Mar, 2023
Thường khi nghe sách nói, mình ưu tiên các sách về kinh doanh - quản trị để nâng cao kiến thức và tích lũy nhiều câu chuyện hay cho công việc của mình. Nhưng một lần tình cờ khi lướt qua danh mục sách nói, tựa đề "Năm người gặp trên thiên đàng" đập vào mắt mình. Và mình đã bị cuốn theo nội dung câu chuyện khi quyết định nghe thử chỉ vì tò mò phút ban đầu.
Bởi Vivian Hong Ngoc Nguyen 08 Mar, 2023
Làm thế nào để nhận chân giá trị được bản thân mình và gia tăng giá trị ấy theo thời gian để có được một cuộc sống hạnh phúc, cân bằng giữa công việc và gia đình? Mika Brzezinski, người đẫn chương trình kiêm biên tập viên nổi tiếng của chương trình tin tức hàng ngày Morning Joe (MSNBC) và tác giả sách bán chạy nhất của The New York Times, Knowing Your Value, đã giúp phụ nữ xây dựng định nghĩa thành công của mình dựa trên các cuộc trò chuyện sâu sắc với những người phụ nữ quyền lực và năng động, ý kiến ​​của các nhà nghiên cứu và chuyên gia quan hệ, cùng với kinh nghiệm của chính bản thân cô ấy.
Bởi Vivian Hong Ngoc Nguyen 06 Mar, 2023
Một quán cà phê ở Portland, Oregon, Mỹ đã tạo ra một loại bánh ốc quế đặc biệt, gọi là "Portlandian Snail", được khách hàng yêu thích vì ngon và độc đáo. Tuy nhiên, ý tưởng ban đầu của chủ quán làm bánh ốc quế đó không phải là gì đặc biệt cả. Ban đầu, chủ quán chỉ đơn giản là muốn làm một chiếc bánh ốc quế để bán kèm trong quán cà phê của mình. Tuy nhiên, khi bắt đầu làm thử, anh ta đã thấy rằng công thức bánh ốc quế thông thường không đủ đặc biệt để thu hút khách hàng. Vì vậy, anh ta đã thử nghiệm nhiều cách khác nhau để làm cho bánh ốc quế của mình trở nên độc đáo hơn. Anh ta đã tìm kiếm trên Internet, thử nghiệm nhiều loại gia vị khác nhau và cuối cùng đã tạo ra một công thức bánh ốc quế độc đáo và ngon hơn bất kỳ công thức nào anh ta từng thử trước đó. Bánh ốc quế của anh ta đã trở thành một sản phẩm đặc biệt và giúp quán cà phê của anh ta trở thành địa điểm ăn uống được yêu thích tại Portland.
Bởi Vivian Hong Ngoc Nguyen 03 Mar, 2023
Cách đây nhiều năm, trong một chương trình đào tạo nội bộ Train the Trainer của công ty, sếp cũ của mình - CEO lúc bấy giờ - đã giới thiệu về phương pháp tư duy 6 chiếc mũ nhằm giúp phân tích và tư duy đa chiều khi xem xét một ý tưởng hay vấn đề, đặc biệt áp dụng trong các cuộc họp động não để đảm bảo không bỏ sót các khía cạnh quan trọng và tránh trao đổi lan man. Phương pháp tư duy này thực chất là nội dung của cuốn sách 6 CHIẾC MŨ TƯ DUY của TS. Edward de Bono - một nhà tư duy học, tác gia và tư vấn quản lý nổi tiếng với những đóng góp của mình trong lĩnh vực tư duy sáng tạo và phát triển tư duy phi tuyến tính.
Bởi Vivian Hong Ngoc Nguyen 02 Mar, 2023
Để thời gian đi bộ trong ngày không trở nên nhàm chán và dài đăng đẵng, mình thường kết hợp giải trí xem phim, nghe nhạc hoặc nghe sách nói từ các ứng dụng sách nói hoặc podcast. Nhờ vậy mà mình tìm thấy nhiều tựa sách hay để có thể tìm đọc sau đó kỹ hơn. Sách Dữ liệu nhỏ (Small Data) của tác giả Martin Lindstrom mà mình nghe được hôm qua khá thú vị cho những ai muốn hiểu thêm về cách thu thập, phân tích và sử dụng các thông tin về nhu cầu, sở thích, mối quan tâm của khách hàng để cải thiện sản phẩm, dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Bởi Vivian Hong Ngoc Nguyen 28 Feb, 2023
Ikigai là một từ tiếng Nhật, phát âm là "i-ki-ga-i". Từ này bao gồm các ký tự có nghĩa là "ý nghĩa" (意), "khí chất, tinh thần" (気), "liên kết, kết nối" (地), và "đồng hóa, hợp nhất" (合い). Ikigai là một khái niệm truyền thống của người Nhật và được sử dụng để chỉ một mục đích cuộc sống hoặc lý do để sống, có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc tìm kiếm hạnh phúc và ý nghĩa trong cuộc đời mỗi người. Nếu bạn vẫn thấy chưa hài lòng với cuộc sống của mình, với những điều mình đã đạt được và không thật sự cảm thấy hạnh phúc trên hành trình bạn đi thì hãy thử áp dụng để tìm ra ikigai của bạn nhé.
Share by: